hotlineĐường dây nóng: 0904561819 - 0913035091

Emailtapchithoitrangvietnam@gmail.com

Trang chủ »

Điều tra

PGS.TS Trần Đáng: “Giảm cân Cường Anh nhập nhèm nhãn mác là hành vi đánh lừa người tiêu dùng”

19/07/2018

1269 Lượt xem

Trao đổi với PV về việc một số sản phẩm giảm cân bằng thảo dược trên thị trường hiện nay có nhiều nghi vấn về công dụng, chất lượng và lưu hành chui khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, PGS.TS Trần Đáng cho rằng đây là vấn đề nổi cộm, nhức nhối.

 Thông thường, trong các sản phẩm TPCN đều có ghi là cung cấp năng lượng, được khuyên dùng xen giữa các bữa ăn để thay thế cho các thực phẩm nhiều calo khác. Không những vậy, các sản phẩm này thường được chế biến từ nguyên liệu tốt cho sức khoẻ, giúp làm giảm cảm giác thèm ăn hoặc kích thích quá trình tiêu hoá, giúp cho việc giảm cân được thực hiện nhanh hơn. 

PGS.TS Trần Đáng: “Giảm cân Cường Anh nhập nhèm nhãn mác là hành vi đánh lừa người tiêu dùng”

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm có thành phần thảo dược, được giới thiệu là có tác dụng hỗ trợ giảm cân, Trà giảm cân Cường Anh là một ví dụ thực tế. Sản phẩm này quảng cáo là có chứa các thảo dược như chè vằng, linh chi, lá sen, tinh nghệ, tiểu nhân sâm, sơn tra…Không ít người có muốn giảm cân nhanh chóng, dễ dàng nên sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn để sử dụng.

Thế nhưng, trong giấy tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm của Cục an toàn thực phẩm, thì sản phẩm giảm cân Cường Anh lại được công bố dưới cái tên “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, trà thảo mộc Cường Anh”. Nói về sự mâu thuẫn trong tên gọi sản phẩm, PGS.TS Trần Đáng – Nguyên Cục trưởng cục vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: “Sản phẩm TPCN Cường Anh công bố một đằng, tên in trên bao bì và quảng cáo một nẻo, rõ ràng là hành vi đánh lừa người tiêu dùng. Bởi tên gọi, công dụng trên hồ sơ công bố sản phẩm và trên vỏ bao bì phải đồng nhất với nhau. Không được khác biệt. Nếu nhà sản xuất thay đổi tên gọi sản phẩm thì phải công bố lại”.

PGS.TS Trần Đáng cũng cho rằng, hiện nay thị trường TPCN hỗ trợ giảm cân, tăng cân còn nhiều bất cập. Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi các hình thức quảng cáo về công dụng của sản phẩm, mà không để ý tới nguồn gốc, xuất xứ thậm chí là tác dụng phụ của các sản phẩm đó. Nhiều sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng giảm cân nhanh trong vòng 15 ngày. Nhưng thực tế nhiều người lại gặp phải các tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nóng trong người, mất nước…

Người mệt mỏi và sau khi ngưng sử dụng TPCN giảm cân thì cân nặng tăng trở lại như cũ, thậm chí là tăng nhiều hơn. Có loại TPCN ăn kiêng quảng cáo 5 ngày giảm đến 3 kg, nếu thật sự giảm cân nhanh như thế thì chắc chắn chứa các chất độc hại không tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng chưa xác định được.

Được biết Công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic còn quảng cáo sản phẩm trà tăng cân Cường Anh, được giới thiệu là có tác dụng tăng cân, ngon miệng hơn, bổ máu, giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và đặc biệt hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Mặc dù quảng cáo như vậy, nhưng khi PV hỏi về tính pháp lý của sản phẩm thì doanh nghiệp này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Với những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đã nêu, để tránh gây thiệt hại đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm theo các quy định liên quan của pháp luật.

Bảo Ngọc (Theo Báo thương gia)

Tags:

    arrow